Hà Thị Thuỳ Trang – Chủ đại lý vé số Hùng Tú xứng đáng với niền tin của tiền thân
Xinh đẹp, bản lĩnh và đầy tâm huyết, chị Hà Thị Thuỳ Trang chủ đại lý vé số Hùng Tú đã đứng trên đôi chân của mình, chèo lái, điều hành Công ty đi đến thành công như ngày hôm nay. Hiện Hùng Tú là một trong những tổng đại lý vé số lớn, uy tính nhất tỉnh Tây Ninh, đã và đang phát triển tới 21 tỉnh, thành tại khu vực Miền nam.
NHỮNG BƯỚC THĂNG TRẦM ĐI ĐẾN THÀNH CÔNG
Chúng tôi găp chị Trang vào một ngày cuối năm bận rộn. Gương mặt thông minh, ánh mắt cương nghị, những câu chuyện về kinh doanh, về vé số cho thấy chị không chỉ tâm huyết mà còn dành hết tình yêu cho công việc. Trò chuyện với chị mới biết, chị là thế hệ thứ 2 trong gia đình khởi nghiệp từ nghề đại lý vé số. Hùng Tú là tên ba mẹ chị (ông Hà Minh Hùng và bà Tô Thị Tú). Đại lý ra đời từ năm 1979, khi đất nước đang còn đứng trước vô vàn khó khăn, cuộc sống người dân rất chật vật.
Chị Hà Thị Thuỳ Trang
“Những năm ấy, việc vận chuyển vé số từ Tây Ninh đi các tỉnh rất khó khăn, cực khổ, vì các tỉnh còn tình trạng “ngăn sông cấm chợ”. Ba tôi phải rất vất vả khi luôn thức khuya dậy sớm, đi xe máy vượt hàng trăm cây số, qua nhiều trạm kiểm soát để đến được các tỉnh miền Tây như Long An, Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long, Đồng Tháp… Phải ráng đi thật nhanh để kịp giao vé trong khoảng thời gian ngắn nhất mới kịp tiêu thụ. Trong điều kiện khó khăn như vậy mà ngay từ hồi đó, ba tôi đã thiết lập được một mạng lưới tiêu thụ khá rộng ở nhiều tỉnh, thành phố, nắm trong tay rất nhiều đại lý, đảm nhận tới hơn 1/3 kho vé của Tây Ninh. Uy tín của Hùng Tú cũng sớm được tạo dựng từ thời ấy”, chị Trang tự hào kể về những ngày đầu khởi nghiệp của doanh nghiệp gia đình mình.
Thế nhưng đến năm 1985, khi đang trên đường đi giao vé số thì ông Hùng (bố của chị Trang) bị tai nạn giao thông ở Bến Lức, Long An và qua đời. Thời gian sau đó, mẹ chị cùng các cậu trong gia đình tiếp quản, điều hành doanh nghiệp trong 10 năm. Đó là thời gian Hùng Tú gặp nhiều khó khănkhi thiếu “đầu tàu” dẫn dắt, phải hoạt động co cụm, cầm chừng, không có phương hướng phát triển rõ ràng.
Hồi đó, mặc dù còn nhỏ, đang ở độ tuổi học trò nhưng chị Trang vẫn hiểu rõ gia đình đang gặp khó khăn thiếu trước hụt sau, và mong ước rằng mình mau lớn để phụ mẹ và gia đình để tiếp nối sự nghiệp của cha còn dang dở, vì xót xa khi thấy nhiều thành quả mà cha mình đã dày công tạo dựng có nguy cơ tan biến. Vì thế, vào năm 1996, khi mới tròn 22 tuổi, cô gái trẻ ấy đã dũng cảm đảm nhiệm vai trò “đứng mũi chịu sào”, điều hành đại lý trong điều kiện thiếu tiền vốn, thiếu kinh nghiệm và thiếu cả uy tín vì tuổi đời còn quá trẻ. “Tôi phải tự suy nghĩ tìm đường đi, vừa để vực dậy đại lý, vừa để chứng minh uy tín của mình, đồng thời phải tìm ra chiến lược mới hiệu quả nhất, ít vốn nhất để có thể phát triển”, chị Trang chia sẻ.
Chị Hà Thị Thuỳ Trang cùng đội ngũ nhân viên trẻ trung, nhiệt huyết hết lòng vì công việc của Công ty
Sau nhiều tháng ngày mất ăn mất ngủ, cuối cùng chị cũng tìm được hướng đi phù hợp. Trong đó, giải pháp quan trọng là tạo ra đội ngũ bán lẻ cho riêng bản thân, “nâng cấp” các bàn vé lên thành trạm để thúc đẩy xoay vòng vốn. Bởi chỉ bán lẻ mới có thể thu tiển nhanh nhất. Dần dần mô hình nhân rộng và phát triển được nguồn vốn. Chị gọi đó là “Chiến lược con rết” – khi chẳng may bị rụng 1 chân thì vẫn còn rất nhiều chân khác vận động – một kiểu vận hành chậm mà chắc! Thời điểm đông nhất, chị tổ chức được tới 2.000 người bán lẻ, doanh thu tăng nhanh theo từng tháng, uy tín và năng lực cạnh tranh cũng được nâng cao đáng kể.
Nhận thấy hiệu quả, chị nhanh chóng nhân rộng mô hình từ trong tỉnh ra ngoài tỉnh. Thế nhưng, cũng phải mất thêm 10 năm nữa thì Hùng Tú mới bắt đầu phục hồi, bước vào giai đoạn phát triển mạnh. Hiện nay, Hùng Tú đã nâng cấp mô hình cũ từ hệ thống bán lẻ thành các chi nhánh, hiện có 40 chi nhánh do chị Trang trực tiếp đầu tư vốn và cơ sở vật chất và điều hành và 60 đại lý cấp 2. Trong tỉnh Tây Ninh trải dài đến các huyện thị, còn hơn thế nữa, chị Trang cũng đã xây dựng các chi nhánh giáp ranh với tỉnh Tây Ninh, điển hình như Bình Phước, Bình Dương, Đồng Nai, TP.HCM, Bà Rịa – Vũng Tàu, Long An. 40 chi nhánh cùng 60 đại lý cấp 2 trong và ngoài tỉnh ứng với từ 5.000 – 6.000 người bán lẻ. Điều nay đã khẳng định uy tín của chị Trang tại 21 tỉnh, thành trong khu vực Miền Nam (khối B2) và là một đối tác chiến lược, được sự tín nhiệm rất lớn đối với 20 Công ty trong khu vực .
KHẲNG ĐỊNH GIÁ TRỊ THƯƠNG HIỆU, ĐỀ CAO TRÁCH NHIỆM CỘNG ĐỒNG
Hiện giờ, Hùng Tú đã là một cái tên “đình đám” trong làng vé số, không chỉ riêng tại tỉnh Tây Ninh mà còn “vang danh” khắp khu vực miền Nam. Sự đồng hành của Hùng Tú góp phần không nhỏ vào thành công của Công ty Xổ số Kiến thiết Tây Ninh. Tính hiệu quả cùng chữ Tín trong phong cách làm việc đã khiến giá trị thương hiệu Hùng Tú không ngừng được nâng cao.
Chị Trang cho biết, mong muốn của chị trong thời gian tới là mở rộng mô hình chi nhánh ra các tỉnh, thành phố còn lại trong khu vực miền Nam.
Không chỉ thể hiện tài năng trong tổ chức kinh doanh, mà chị Trang còn cho thấy đức tính nhân hậu – đặc trưng của người phụ nữ Việt Nam, với rất nhiều hoạt động từ thiện, hỗ trợ cộng đồng thiết thực, giàu ý nghĩa. Về chính sách đối với người bán dạo, chị cùng các công ty thường xuyên hỗ trợ cho các hoàn cảnh nghèo khổ. Trong đợt nghỉ bán vé số do Covid-19 hồi tháng 4 vừa qua, chị cũng hỗ trợ tổng cộng 200 triệu đồng. Dịp Tết Tân Sửu tới, chị dự kiến sẽ tặng mỗi người bán vé số nghèo một phần quà trị giá 300-500 ngàn đồng, tùy theo sức bán của người lao động.
Đối với nhân viên, ngoài các chính sách của Nhà nước như lương tháng 13, quà Tết… các dịp lễ đều có chế độ. Nhân viên đau ốm đều được công ty thanh toán viện phí… Chính vì vậy, mỗi nhân viên điều xem Đại lý như ngôi nhà thứ hai của mình.
Bên cạnh đó, chị Trang còn là thành viên sáng lập CLB nữ từ thiện của tỉnh, thuộc Hội LHPN tỉnh, tích cực hoạt động chăm lo cho chị em phụ nữ nghèo, góp mỗi tháng 3 triệu đồng để cùng các mạnh thường quân trao tặng 2 con bò đều đặn mỗi tháng cho các hộ nghèo. “Làm việc một cách đơn giản, thực tế, thì mới bền bỉ” – chị luôn tâm niệm như vậy.
Chị Hà Thị Thuỳ Trang trong buổi trao quà Tết cho các hộ nghèo
Kinh doanh giỏi, tích cực làm công tác từ thiện, chị Trang còn nuôi dưỡng niềm đam mê thể thao – vừa để nâng cao sức khỏe bản thân, vừa giúp cho cuộc sống trở nên phong phú hơn. Được biết chị là một tay vợt có lối đánh mềm mại, thông minh, đẹp mắt và hiệu quả, đã từng nhiều lần đoạt giải tại các giải tennis phong trào của ngành và địa phương.
Cũng không thể không nhắc tới phần góp sức của chồng chị – anh Nguyễn Thanh Hùng, người luôn kề vai sát cánh với chị trong công việc kinh doanh cũng như động viên vàgắn kết với chị trong mọi hoạt động xã hội… để thương hiệu ngày càng phát triển.
Trước khi chia tay chúng tôi, chị muốn gửi gắm đôi điều: Thứ nhất là mong muốn Bộ Tài chính tăng cường lượng vé phát hành cho các Công ty, tạo thêm công ăn việc làm thu nhập cho bà con nghèo, khuyết tật, neo đơn, già yếu… để giảm gánh nặng an sinh xã hội của Nhà nước; Thứ hai, Nhà nước nên có định danh cho nghề bán vé số dạo, Bộ Tài chính cần có các chính sách đối với người bán dạo nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp cho nhóm người lao động đông đảo và đặc thù này.
Một mùa xuân mới lại về, với những thành quả đã đạt được, chị Trang cho biết, chị và đại lý Hùng Tú hi vọng và tin tưởng tương lai, vào những vận hội mới sẽ đem lại nhiều thành công hơn nữa…
Thien Khang